5 bí quyết xây dựng hệ thống như một chuyên gia!

Hai cô gái Yasmin Belo-Osagie & Afua Osei là bộ đôi nổi tiếng nhờ khả năng truyền cảm hứng giúp phụ nữ châu Phi chinh phục hành trình tiến đến thành công. Tổ chức của họ có tên gọi She Leads Africa - SLA (Tạm dịch: Nữ Giới Lãnh Đạo Châu Phi) đã thu hút hơn 30.000 người tham gia trên khắp châu lục này. Tổ chức có vai trò là một cộng đồng dành cho các nữ doanh nhân đang tìm kiếm những lời khuyên và các buổi huấn luyện kinh doanh. Tự nhận là những người hướng nội, Yasmin và Afua hiểu rõ tầm quan trọng của việc khắc phục những nỗi sợ để xây dựng hệ thống như một chuyên gia. Bên dưới là những bí quyết từ họ có thể giúp bạn thành công trong sự nghiệp!

1. Lập kế hoạch rõ ràng. "Bạn không bao giờ có cơ hội trò chuyện cùng tất cả mọi người. Do đó, hãy luôn lập danh sách những người bạn muốn tiếp chuyện. Nếu Afua và tôi đi đến một hội nghị, chúng tôi sẽ liệt kê một danh sách chủ chốt và ưu tiên cho những nhân vật mà chúng tôi BẮT BUỘC phải giữ liên lạc so với những người chúng tôi cảm thấy chỉ cần trò chuyện sơ qua. Chúng tôi luôn tìm hiểu những điểm nổi bật về bối cảnh của họ để có thể dễ dàng bắt chuyện. Quan trọng hơn là bạn cần xác định rõ lý do bạn muốn trò chuyện cùng ai đó (nếu có thể). Việc này giúp bạn dẫn dắt cuộc trò chuyện theo đúng hướng và thay đổi ngữ điệu cho phù hợp. "

2. Tập trung ở khu vực lấy thức ăn. "Nếu bạn cảm thấy không đủ tự tin giới thệu bản thân trước người lạ thì hãy thử đứng gần khu vực để thức ăn. Các món ăn luôn là một lý do hiệu quả để bắt chuyện cùng người khác. Nếu bạn nhìn thấy ai đó đang có ý định lấy một chiếc bánh ngọt xinh xắn mà bạn vừa ăn thử, hãy tiến đến gần họ và nói: "Những chiếc bánh này thực sự rất ngon đấy. Bạn nên dùng thử xem. À, nhân tiện, tên tôi là Yasmin. Rất vui được gặp bạn. Tên của bạn là gì?" Và như thế, bạn đã bắt chuyện thành công, hoàn toàn thoải mái và không chút ngượng ngùng.

3. Đặt câu hỏi. "Nhiều người cho rằng xây dựng mối quan hệ chỉ tập trung vào việc tạo ấn tượng với nguời khác bằng những thành công vượt bậc của bạn. Nhưng việc lắng nghe và tìm hiểu về người đối diện cũng quan trọng không kém. Có lần, tại một hội nghị, tôi đã bắt chyện cùng một anh chàng làm việc chủ yếu ở châu Âu. Tôi hầu như không tìm thấy điểm tương đồng nào để có thể trò chuyện cùng anh về công việc tại SLA. Nhưng khi câu chuyện kéo dài được vài phút, anh đề cập rằng vợ của anh đang là thành viên hội đồng quản trị của một tổ chức mà chúng tôi đang rất cố gắng tiếp cận vào lúc đó! Bạn có thể thấy nếu khi ấy tôi quyết định dành toàn bộ thời gian để nói về bản thân mình, có lẽ tôi đã không bao giờ phát hiện được mối liên kết tuyệt vời đó."

"Nhiều người cho rằng xây dựng mối quan hệ chỉ tập trung vào việc tạo ấn tượng với nguời khác bằng những thành công vượt bậc của chính bạn. Nhưng việc lắng nghe cũng quan trọng không kém..."

4. Tiếp cận những người thân.  "Có một cảnh tượng tôi thường xuyên nhìn thấy tại các sự kiện: một khách mời quan trọng tiến vào và tất cả mọi người bắt đầu vây lấy họ. Tất nhiên, người quan trọng ấy gần như bị áp đảo bởi đám đông, cảm thấy không thoải mái và hoàn toàn không thể chú ý vào bất kỳ ai, trước mắt họ chỉ là một đám đông quá háo hức. Nếu bạn nhìn thấy viễn cảnh tương tự, ĐỪNG tham gia cùng họ. Tôi đã học được một mẹo nhỏ: bạn nên tìm người tham dự sự kiện cùng nhân vật quan trọng đó để bắt chuyện. Có lẽ bạn sẽ thắc mắc vì sao tôi lại làm thế. Đơn giản là vì người đi cùng luôn dễ tiếp cận hơn rất nhiều và họ cũng có thể là người sẽ giúp bạn gặp gỡ nhân vật quan trọng trong tương lai. Hơn thế, họ có thể giúp bạn học hỏi được nhiều điều. Vì sau tất cả, những người thông minh và thành công thường có xu hướng kết giao với những người cũng thành công và thông minh như họ."

5. Nắm vững nghệ thuật giữ liên lạc.  "Lấy được danh thiếp của một người là quan trọng nhưng việc liên lạc với họ sau đó lại còn quan trọng hơn. Vài ngày sau khi tham dự hội nghị, bạn hãy gửi email cho tất cả những người bạn làm quen. Đảm bảo rằng email của bạn có tiêu đề rõ ràng như "Liên lạc từ Hội Nghị XYZ" để người nhận không nhầm lẫn email của bạn của bạn với tin quảng cáo. Lưu ý là họ có thể gặp rất nhiều người tại hội nghị, nên bạn hãy đưa ra những gợi ý nhỏ giúp họ nhớ về mình. Ví dụ như: "Thật tuyệt vời khi có cơ hội trò chyện với bạn về SLA, tổ chức do tôi đồng sáng lập nhằm hỗ trợ doanh nhân nữ ở châu Phi." Và bạn cũng không nên quá xông xáo nếu họ không trả lời. Tất cả chúng ta đều bận rộn, do đó, hãy thể hiện thái độ kiên nhẫn và tôn trọng."

Theo dõi tổ chức She Leads Africa tại đây.


Bạn có đang là một Tư Vấn Viên của Oriflame?
Hãy ghé thăm Học Viện Oriflame và tham gia các buổi huấn luyện kinh doanh của chúng tôi..




Bài viết từ: Hình ảnh từ: Lakin Ogunbanwo